สร้างชีวิตให้มีกำไรด้วยบุญ

บุญ
ภาพจาก - www.tumsrivichai.com
       เราสร้างชีวิต เพราะต้องการกำไร มิใช่เพื่อขาดทุน แต่น่าเสียดายที่บางคนขาดทุนยับเยินตั้งแต่เริ่มต้น แต่บางคนก็ได้กำไร คือ บุญมหาศาล การประคองอารมณ์เป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการอยู่ร่วมกัน ตั้งแต่สองคนขึ้นไป ตัวชีวิตมิใช่การค้า แต่งานสร้างชีวิตอาจเปรียบได้เหมือนการค้า วันนี้อาจได้กำไรน้อย แต่ถ้าเราอดทนอดกลั้นไว้บ้าง วันหนึ่งข้างหน้า อาจจะเป็นวันร่ำรวยมหาศาลของเรา

         ร่ำรวยความรัก ร่ำรวยความดี ร่ำรวยความสุข่ ร่ำรวยมิตรแท้ที่จริงจัง ร่ำรวยความไว้วางใจ ร่ำรวยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ สิ่งเหล่านี้ ทุกคนสร้างขึ้นมาได้  ชีวิตเริ่มต้นที่ความคิด เมื่อคิดเป็นก็เห็นช่องทาง เมื่อคิดแต่เรื่องเดิมๆ พูดแต่เรื่องเก่าๆ เล่าแต่เรื่องไม่ดี ปัญหาย่อมไม่มีวันถูกแก้ไข      
       
         งานสร้างครอบครัว เริ่มต้นจากคนสองคนที่นำจิตใจและร่างกายมาผสมผสานกันให้เป็นหนึ่งเดียวลูกที่เกิดตามมา คือรางวัลชีวิตที่มีชีวิต ซึ่งเราบรรจงสร้างให้เป็นหนึ่งเดียวทั้งร่างกายและจิตใจ ลูกเป็นของแท้มิใช่ของปลอม เป็นชีวิตแท้ๆ เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ต้องการพ่อแม่ดูแลฟูมฟังเลี้ยงดูลูก คือรางวัลชีวิตที่ยิ่งใหญ่ ที่มนุษย์ตัวน้อยอย่างเราสามารถสร้างขึ้นมาได้ ลูกจึงเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่มนุษย์สามัญอย่างเราสามารถเนรมิตและจินตนาการได้ แต่วันนี้ สเมื่อเราไม่สนใจไม่ใส่ใจในตัวเขา ชีวิตเขาก็อาจเป็นเพียงซากชีวิตที่ไร้วิญญาณก็ได้

          การอยู่ร่วมกัน ต้องพึ่งพาอาศัยกัน เหมือน ตา หู จมูก ลิ้น หัวใจ มันสมอง และอวัยวะอื่นๆ ต้องอาศัยกัน มิใช่สิ่งใดสิ่งหนึ่งดีได้ด้วยตนเองเพียงอย่างเดียว


ที่มา - "สร้างชีวิต" โดย ปิยโสภณ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น