หนังสือทำบุญ – ใจความประมาณนี้


*** มักมีปัญหาว่า...หนังสือทำบุญ ควรมีเนื้อหาสาระอย่างไร?
     แม้คนเข้าวัดเป็นประจำ เมื่อถูกถามอย่างนี้ ก็อาจตายน้ำตื้นได้ เพราะความที่เนื้อหาสาระที่ควรแก่บุญ มันมีมาก มากจนมั่วเอาเลยทีเดียว  แต่หากจะยึดหลักอะไรสักอย่างแล้ว หา หนังสือทำบุญ สักเล่ม ก็ยังมีทาง

     เนื้อหาที่ดูแล้วเป็นหนังสือทำบุญได้เลย ลองอ่านดูนะครับ เนื้อหานี้คัดมาจากบทบรรยายธรรมะ ของ พระอาจารย์สมบัติ ภูริปัญโญ เนื้อหาว่า  ตราบใดที่คนเรายังไม่รู้จักความจริง ยังเข้าใจผิด ยังหลงผิดอยู่ การยึดถือ หลงติดในสิ่งต่างๆ ย่อมมี และชีวิตที่เต็มไปด้วยความเห็นผิด ความเข้าใจผิด ความหลงผิด ย่อมเป็นชีวิตที่อันตราย น่ากลัว และน่าหวาดสะดุ้งอย่างยิ่ง

     สิ่งที่คนเราดิ้นรนแสวงหา ไขว่คว้ากันมาทุกรูปแบบในวิถีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ลาภ ยศ สรรเสริญ ที่คนทั้งหลายถือว่าเป็นสุดยอดของชีวิต และเป็นที่มาของความสุข ก็เปรียบเสมือน พยับแดดที่เกิดขึ้นในเปลวแดดแผดจ้า เวลาเรามองจากที่ไกลๆ อาจดูเหมือนมีอะไรให้จับต้อง สัมผัสได้ แต่เมื่อเข้าไปถึงจริงๆ กลับไม่มีอะไรเหลือ นอกจากความว่างเปล่า

     รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ลาภ ยศ สรรเสริญ จึงเป็นเพียงอาการอย่างหนึ่งที่มีคุณค่าเท่ากับพยับแดดเท่านั้น เพราะวูบวาบมาแล้วก็วับหายไป ไม่เหลืออะไรไว้ให้ใครเป็นเจ้าของ ไม่เหลืออะไรไว้ให้ใครได้ครอบครอง ไม่เหลืออะไรไว้ให้ใครเลย เพราะแท้จริงแล้ว สิ่งเหล่านั้นไม่ได้มีอยู่จริง

     หนังสือที่จัดว่าเป็น หนังสือทำบุญ จึงสรุป ได้ว่าต้องมีเนื้อหาที่น้อมนำจิตให้เจริญในทาน ศีล ภาวนา เป็นไปเพื่อสละ ละ วาง ว่าง และเย็นกาย เย็นใจ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น