ทำบุญ ๙ วัด ใส่บาตรหนังสือ

                 หนังสือทำบุญ หมายถึง หนังสือ หรือ ตำรับตำรา ที่อ่านแล้วเจริญในทาน ศีล ภาวนา เป็นเมนูเด็ดสำหรับบำรุงสมองของคนทุกเพศทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ  ไม่ว่าหญิง หรือชาย เด็กหรือผู้ใหญ่ ผิวขาว หรือ ผิวดำ หรือ ผิวเหลือง เพราะว่าหนังสือเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญ อันรวมเอาความรู้ในด้านต่างๆ ไว้ครบถ้วน คนอ่านหนังสือจึงเปลี่ยนชีวิตได้ ฉลาดรอบรู้ เป็นที่พึ่งของคนอื่นได้ หนังสือทำบุญ จึงไม่ใช่เรื่องคุยสนุกปาก แต่คือวิธีสร้างบุญอย่างเหนือชั้น และพระพุทธองค์ก็แนะนำไว้แล้ว ให้ธรรมะชนะการให้ทั้งปวง

                 พระภิกษุ-สามเณรผู้สืบทอดและเผยแผ่พระพุทธศาสนา ก็คือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบนำสิ่งดีๆ คือ ธรรมะสู่สังคม ธรรมะคือปัญญา ความรู้ดีรู้ชั่ว รู้ว่าอะไรควรทำอะไรไม่ควรทำ รู้จักบุญ รู้จักบาปรู้จักยับยั้งชั่งใจ ก็เพียงพอที่จะทำให้สังคมสงบร่มเย็น บุญอันเกิดจากการมีธรรมะเป็นบุญใหญ่มาแต่อดีต  การทำบุญถวายหนังสือแก่พระภิกษุ-สามเณรถือว่าได้บุญได้กุศลอย่างยิ่ง เพราะเมื่อพระท่านได้ศึกษาธรรมนำไปเผยแผ่แก่สังคม ก็เท่ากับเป็นการสร้างคน เพิ่มคนดีแก่สังคม คนดีมีมากเท่าใด ก็ย่อมเป็นบุญของบ้านของเมือง เพราะธรรมดาว่า คนมีบุญ มีใจสงบเยือกเย็น ย่อมไม่เป็นพิษ ย่อมไม่เป็นภัยแก่ใคร นี่เองคือ อานิสงส์ที่ยอดเยี่ยมมิใช่หรือ หนังสือทำบุญ ย่อมทำให้พระสงฆ์มีความรู้ความเข้าใจโลกปัจจุบัน เมื่อจะสื่อสารธรรมะแก่คนยุคนี้ก็ย่อมเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เมื่อเลือกซื้อหนังสือทำบุญที่เหมาะสม ก็เท่ากับช่วยติดอาวุธทางปัญญาให้พระสงฆ์ ช่วยให้พระสงฆ์มีเครื่องมือในการทำงาน

                 พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี กล่าวว่า การใส่บาตร หนังสือทำบุญ นอกจากการได้รับอาหารสมองแล้ว พระที่ได้รับความรู้ก็จะเป็นสื่อกลางไปถ่ายทอดใส่สมองให้คนถวาย ให้ประชาชนทั่วไป ทุกเพศทุกวัยต่อไปอีก การถวาย หรือสนับสนุนให้มีการถวาย หนังสือทำบุญ จึงเป็นสิ่งที่ดีมาก  ให้อาหารกาย กินแล้วก็ย่อยไป แต่อาหารสมอง เป็นสิ่งที่ยั่งยืน ให้วิธีคิด ให้แนวคิด ให้หลักการดำเนินชีวิต ให้แบบอย่างการใช้ชีวิตต่างๆ ดังคำที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้อย่างชัดเจนว่า ให้ธรรมะชนะการให้ทั้งปวง แม้จะฟังแปลกๆ แต่เนื้อหาสาระก็เข้าใจได้ว่า การใส่บาตรหนังสือเป็นบุญประเภทหนึ่ง และจัดได้ว่า เป็นหนึ่งในวิธีทำบุญ ๑๐ อย่างที่พระพุทธองค์ตรัสไว้ หรือว่าอย่างที่สุด หนังสือทำบุญ ที่เรามักหาโอกาสไปแจมกับเขาอยู่เป็นประจำ ก็ทำบุญได้ด้วยการเอาหนังสือนั้นใส่บาตร.

                          *ผู้เรียบเรียงได้ความคิดจาก ไหว้พระ ๙ วัด ใส่บาตรหนังสือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น