วันอาสาฬหบูชา

English: Painting of the miraculous birth of G...
English: Painting of the miraculous birth of Gautama Buddha, out of the side of Queen Maya. Sanskrit Astasahasrika Prajnaparamita Sutra manuscript written in the Ranjana script. Nalanda, Bihar, India. Circa 700-1100 CE. (Photo credit: Wikipedia)

หนังสือทำบุญ หลายเล่มถูกนำมาพูดถึงว่า น่าจะนำไปทำบุญ หรือ พิมพ์แจกในวันสำคัญ, บางคนบอกว่าเล่มนั้นดี เล่มนี้ดี เอาไปพิมพ์แจกซิ ได้บุญใหญ่นะ แต่อีกคนก็เสนอแย้งว่า อีกเล่มดีกว่าอ่านง่าย โดนใจฉันเลยล่ะ  ก็เห็นต่างไปตามจริตนิสัยแต่ละคน แล้วก็เถียงกันไม่จบ ดีไม่ดีเถียงกันจนไม่ต่้องไปทำบุญกันพอดี

ความจริงถ้าเรายึดสาระวันอาสาฬหะบูชาแล้ว ก็จะได้ความคิดว่า วันนี้ที่สำคัญเพราะเป็นวันแรก ครั้งแรกที่พระพุทธองค์ตรัสเรื่อง ไตรสิกขา หรือ ศีล สมาธิ ปัญญา  ซึ่งเป็นชุดทำบุญที่สมบูรณ์แบบ เรียกว่า ถ้าใครอยากทำบุญ ก็ทำตามนี้ และถ้าทำให้ครบทั้งชุดได้ บุญก็จะไหลมาเทมา ไม่หยุดไม่หย่อน

เมื่อมองถึงหนังสือทำบุญก็จะได้กรอบว่า หนังสืออะไรที่ส่งเสริมให้เนื้อหาเชิญชวนให้ทำทาน รักษา ศีล ทำภาวนา หนังสือนั้นแหละควรจัดว่าเป็นหนังสือทำบุญ

วันอาสาฬหทั้งที่นอกจากหนังสือทำบุญที่เนื้อหาเหมาะสมกับเทศกาลแล้ว คนโบราณมักยึดวันนี้เป็นจุดเริ่มต้นสร้างสิ่งดีๆ  ด้วยการถือฤกษ์ว่า เป็นแรกที่พระพุทธองค์ประกาศศาสนาอย่างเป็นทางการ และทำหลังจากไตร่ตรองอยู่นานว่า จะสอน หรือไม่สอนดี เมื่อคิดอย่างดีแล้ว ก็สรุปได้ว่า สอนดีกว่า เป็นประโยชน์กว่า เพราะคนที่พอจะฟังธรรมะเข้าใจก็มีอยู่ ขืนไม่สอนคนเหล่านี้ก็จะหมดโอกาสรู้ธรรมเห็นธรรม

สามเดือนหลังนี้หลายคนเลิกเหล้า หลายคนเลิกบุหรี่ หลายคนตั้งใจสวดมนต์ตลอดสามเดือน หลายคนวางแผนลางานไปปฏิบัติธรรม ๗ วันฯลฯ ไม่ว่าเลิกแบบไหนก็เป็นเรื่องดีกับชีวิต และสังคม เพราะคนที่มีธรรมะย่อมสง่างาม ดีงาม และเป็นคุณภาพ

แล้วคุณล่ะเห็นว่าอย่างไร



Enhanced by Zemanta

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น